Welcome to Volkswagen.
 
Menu
 

Sự khác nhau giữa "gió ngoài" và "gió trong" ?

Có hai nút điều hòa làm nhiều người khó hiểu là gió ngoài (hình mũi tên hở) và gió trong (mũi tên kín).khi bật chức năng "gió ngoài", hệ thống sẽ hút không khi từ bên ngoài xe, đi qua buồng lạnh để thổi vào ca-bin. Còn khi ấn nút "gió trong", điều hòa sẽ lấy gió ngay từ ca-bin rồi cho quay trở lại. Do đó, "gió trong" sẽ giúp xe nhanh mát hơn tuy không thoáng do không khí được tuần hoàn.

Còn "gió ngoài" sẽ lâu mát nhưng nhờ lấy không khí ngoài xe nên luôn mới. Tuy nhiên, khi đi qua nơi bụi bặm hoặc có mùi, không nên để chức năng gió ngoài. Một số xe hiện đại trang bị các cảm biến. Khi nhận thấy chất lượng không khí bên ngoài quá bẩn, điều hòa sẽ tự chuyển sang chế độ lấy gió trong.

Tại sao phanh kêu ?

Hỏng hóc thông thường nhất với hệ thống phanh là má phanh bị mòn và rung. Nếu má phanh mòn, chúng gây ra tiếng rít và trong trường hợp quá mòn, phanh có tiếng kêu lạo xạo do va chạm giữa hai tấm kim loại. Tiếng kêu xuất hiện khi đạp chân phanh và kéo dài tới khi bỏ ra chứng tỏ má phanh bị rung.

Thông thường, bất cứ âm thanh khó chịu nào từ chiếc xe cũng khiến bạn liên tưởng tới những hỏng hóc. Tuy nhiên, chứng cứ đó chỉ chắc chắn khi diễn ra liên tục và dai dẳng. Vì vậy, khi bắt đầu nghe thấy tiếng kêu nào đó từ hệ thống phanh, bạn nên chú ý để không phải ân hận vì sự lơ đãng của mình.

Có nên làm nóng máy trước khi đi ?

Với công nghệ cũ như sử dụng chế hòa khí và hệ thống đánh lửa tiêu chuẩn, sẽ rất tốt nếu bạn làm nóng máy khoảng 10 phút trước khi lăn bánh lần đầu trong ngày. Nguyên nhân bởi chế hòa khí có chu trình khởi động nguội, sử dụng một van bướm điều tiết lượng không khí đi vào. Van bướm này điều chính bằng một lò xo hợp kim nên có thể giãn nở hay co lại do nhiệt.

Khi lạnh, lò xo co lại, đóng bướm gió dẫn tới tình trạng hòa khí tới buồng đốt giàu nhiên liệu hơn, giúp động cơ khởi động tốt. Sau khi được làm nóng, lò xo giãn ra, bướm gió mở và chế hòa khí trở về điều kiện làm việc bình thường.

Chế hòa khí là công nghệ đã cũ. Giờ đây hầu hết các xe sử dụng công nghệ phun nhiên liệu điện tử EFI, bơm xăng trực tiếp vào buồng đốt. Với EFI, hệ thống tự đo được nhiệt độ bên ngoài để điều chỉnh lượng xăng bơm cần thiết lúc khởi động và sau khi máy đã đủ nóng. Hệ thống cảm biến và máy tính trung tâm liên tục thu thập các thông số động cơ để điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm, thời điểm đánh lửa một cách tối ưu mà không cần biết nhiệt độ động cơ là bao nhiêu.

Do đó, làm nóng máy vào buổi sáng là điều không thực sự cần thiết với những xe hiện đại. Bạn chỉ cần chạy cầm chừng khoảng một phút vào những ngày trời rất lạnh để dầu được lưu thông tốt.

Gửi câu hỏi


(*)


(*)